3. Đặc ân Trọn Đời Đồng Trinh
Đặt bút viết về ơn Trọn Đời Đồng Trinh cao cả Thiên Chúa ban cho Mẹ Ma-ri-a, dòng tâm tư của bố bỗng dừng lại, lòng bố xúc động… cảm thương! Thương thay! Thương thay cho những người lấy trí tuệ phàm nhân để đo lường, giới hạn dòng ân sủng Chúa. Lấy khôn ngoan loài người định đoạt chương trình của Đấng Toàn Năng. Còn gì đáng thương hơn những người đem lý lẽ con người, thân phận đã bị dày vò trong tội, thần trí tối tăm không thể hiểu được điều đơn giản xung quanh và chính bản thân, mà dám định đoạt cho Mẹ Thiên Chúa, Đấng Vô Nhiễm còn trinh bạch đến thời gian nào!
Đức Thánh Trinh Nữ Ma-ri-a, Đấng Đồng Trinh Trọn Đời, con hát tặng Mẹ đây!
Thiên thu vằng vặc ánh trăng thanh
Mãi mãi sáng ngời trinh trong Mẹ
Mầu nhiệm tình ngất ngây hồn hoa trẻ
Tỏa ngạt ngào vinh chúc tới cao xanh.
Dẫu bụi trần thiên thu chồng lớp lớp
Ánh gương trinh sáng chói mãi muôn trùng
Dẫu tội truyền uế nhơ bao thế hệ
Mẹ Đồng Trinh vô nhiễm vẹn nguyên tuyền.
Băng giá ngàn năm còn vẩn đục
Nghìn thu dạ Mẹ tuyệt trinh trong.
Muôn nụ hoa thơm quỳ cúi lạy
Kính nhường tuyết bạch Đấng Đầy Ơn
Quỉ tung bụi tục sao bén gót,
Tay phàm với được Bệ Càn Khôn?
Trinh trong sắc thánh ngời vinh phúc
Tuyết dạ thiên thần phục kính tôn.
Mãi mãi nhân loài khen diễm phúc
Miên miên người thế chúc tụng vinh
Hồn hoa góp nhặt tình thơ dại
Dâng về Rất Thánh Nữ Đồng Trinh.
Con yêu thương!
Sau khi đã cùng bố suy tư chiêm ngắm hai đặc ân của Mẹ Ma-ri-a kể trên. Bố nghĩ con sẽ rất vui lòng đồng ý với bố: Thiên Chúa đã ban cho Mẹ Ma-ri-a ơn Trọn Đời Đồng Trinh cao cả.
Từ lúc Mẹ Ma-ri-a được hoài thai trong dạ mẫu thân cho đến tuổi trưởng thành, Mẹ luôn được ơn vô nhiễm giữ gìn tuyệt đối. Nên Mẹ Ma-ri-a vẹn sạch tinh tuyền lúc được cưu mang Con Thiên Chúa. Và mãi mãi trắng trong cả hồn xác, thánh khiết tuyệt vời hơn băng giá ngàn năm không vẩn đục. Như bố tâm tình ở phần ơn vô nhiễm của Mẹ, Thiên Chúa không bao giờ để Mẹ vương lấm mảy may tì ố nào. Đã được ơn Vô Nhiễm Mẹ Ma-ri-a không thể không được ban thêm ơn Trọn Đời Đồng Trinh. Vì ơn nầy và ơn vô nhiễm tương giao nơi Mẹ, hổ tương cho nhau bảo vệ Mẹ trinh trong đến rất thánh trọn đời.
Bố xin con đừng bao giờ hoài nghi một chút nào về ơn Trọn Đời Đồng Trinh của Mẹ chúng ta. Đó là sự xúc phạm kinh khủng đến Mẹ, mà Thiên Chúa không tha thứ cho bất cứ ai dám xúc phạm. Bố lấy làm ngạc nhiên vô cùng khi người ta không hiểu đến không tin, hay cố tình không hiểu để không tin. Việc Mẹ Ma-ri-a không đồng trinh trọn đời, sẽ là cửa ngõ mỡ toang cho
“Khách qua đường mặc sức hái mà ăn!
Heo rừng vào phá phách,
dã thú gặm tan hoang.” (Tv 80,13-14)
Hình ảnh Mẹ là Vườn Nho Chúa đã trồng, mất bao công phu chăm sóc giữ gìn. Lẽ nào Ngài để sinh nho dại đến nổi trận lôi đình
“Tường rào nó, vậy sao Ngài phá đổ!”
“Hàng dậu thì chặt phá cho vườn bị tan hoang,
bờ tường thì đập đỗ cho vườn bị dày xéo” (Tv 80,13a; Is 5,5b).
Không! Mẹ Ma-ri-a là Vườn Nho sinh trái trường sinh ngọt ngào. Nên Đấng Tối Cao không bao giờ để cho phàm nhân, cầm thú làm tổn hại.
Con có biết, chỉ cần nơi Mẹ Ma-ri-a còn chút gì khuynh hướng nhục dục thường tình của con người. Thể xác và tâm hồn Mẹ Ma-ri-a sẽ làm tấm bia cho muôn ngàn tên độc cám dỗ Sa tan bắn vào không? Và quỷ dữ sẽ không dừng lại ở mức cám dỗ, còn khuấy động con người Mẹ cho xiêu chiều theo nhục dục. Lúc đó Sa-tan sẽ dùng quỷ kế mượn tay E-va làm A-đam sa ngã thế nào. Nó cũng dùng bạn đời của Mẹ làm Mẹ sa ngã như vậy.
Được như thế nó sẽ vô hiệu hóa ơn Vô Nhiễm Thiên Chúa ban cho Mẹ, đánh bại Ngài và gông xiềng Mẹ trong tội. Cho nên Chúa đã tiên liệu trước, không để cho ma quỷ có cơ hội đó. Ngài rào kỹ, phong kín vườn Nho quý báu. Bảo vệ Mẹ bằng ơn trọn đời Đồng Trinh giúp bảo toàn ơn Vô Nhiễm. Với ơn Vô Nhiễm và ơn Trọn Đời Đồng Trinh, Mẹ Ma-ri-a hoàn toàn thoát khỏi đời sống dung tục phàm nhân. Xứng đáng với vai trò, địa vị Mẹ Thiên Chúa, và đủ điều kiện làm tròn sứ mạng đồng công cứu thế với Chúa Con.
Nếu không có ơn Trọn Đời Đồng Trinh, Mẹ Ma-ri-a đâu bằng được các Thiên Thần. Nói chi đến thánh khiết – tinh tuyền xinh đẹp – trong sáng hơn các ngài. Tổng lãnh thiên thần Gap-ri-en cũng không phải kính cẩn chào “Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà”. Được thêm ơn trọn đời Đồng Trinh, linh hồn Mẹ, con người Mẹ càng thêm tinh tuyết vẹn tuyền. Mẹ Ma-ri-a nên tạo vật thật hoàn hảo, xinh đẹp lộng lẫy, cao quý vượt xa các thiên thần.
Bất cứ ân sủng nào Chúa ban, tự bản chất đều cao cả. Nhưng những ân sủng Thiên Chúa ban cho Mẹ Mẹ-ri-a kể trên thật vô cùng cao cả, và chỉ riêng Mẹ mới có. Ơn trọn đời Đồng Trinh nơi Mẹ không giống như ơn Chúa đã ban cho các thánh trinh nữ trọn đời sống khiết tịnh. Sự trinh ttrắng thể xác và tâm hồn của các thánh trinh nữ so với Mẹ Ma-ri-a chẳng khác gì ánh sáng con đom đóm đem sánh cùng ánh trăng rằm đêm thu êm ả.
Các thánh dẫu trinh trắng đến mấy cũng không sao tránh khỏi có lúc dục tình nhiễu loạn, khuấy động làm đảo điên tâm hồn. Các ngài phải trải qua những cuộc chiến với bản thân vốn mang dòng máu tội truyền thêm vào đó, nếu xác thân có giữ được trinh trắng, nhưng tình yêu làm sao không khỏi luyến lưu tình tạo vật, và còn những đam mê thầm kín. Các ngài nên thánh sau khi đã phải chiến đấu cam go, lâu dài với bản thân. Với phận người thất sủng, ví như nước phù sa cố để cho lắng, cho trong. Nhưng thỉnh thoảng bị bàn tay thần bí quậy lên làm cho vẩn đục. Nhờ ân sủng cùng với sự cố gắng thật nhiều, các thánh mới dần dần lọc được cặn bả phù sa.
Riêng Đức Thánh Trinh Nữ tinh tuyền tựa nước cất đồng trinh đựng trong bình bạch ngọc vô nhiễm. Có lay lất thế nào cũng vẫn nguyên vẹn trong ngần. Ma quỉ không từ bỏ một ai mà không dám tấn công cám dỗ, để lôi kéo họ vào hỏa ngục. Nhưng dầu có lao phóng tên độc vào Mẹ Đồng Trinh, cám dỗ bằng mọi cách vẫn không làm mảy may xao xuyến, đừng nói việc khuấy động thân xác hay tâm hồn Mẹ. Tất cả các quan năng thể xác và tâm hồn đều quy hướng về Chúa thật trọn hảo, trọn lành.
Sự kỳ diệu của ơn Trọn Đời Đồng Trinh nơi Mẹ Ma-ri-a là sống bên cạnh một người bạn đời hết mực thương yêu nhau. Trải qua biết bao biến cố thăng trầm làm cho họ phải nương tựa vào nhau, gắn bó thắm thiết với nhau. Tình yêu của họ dành cho nhau kết nên sự hài hòa giữa ân sủng và tính tự nhiên. Làm thăng hoa tính tự nhiên đến tuyệt vời thánh thiện trong cuộc sống một gia đình nhân loại. Giữa một người nữ tràn đầy thánh ân với người bạn đời còn mang nặng phận người, trong cảnh trần ai đầy cám dỗ và sa ngã.
Bối cảnh gia đình thánh gia đối lại với gia đình đầu tiên nơi vườn Địa Đàng. Nơi đã từng có thời kỳ tuyệt đẹp: tình yêu không mang dấu vết tội lỗi. Họ phạm tội, gia đình A-đam E-va rạn vỡ, tình yêu nên một của họ tan thành mây khói. Và hậu quả ấy còn muốn kéo họ, con cháu họ trở về với hư vô. Tội lỗi đầu tiên sau tội nguyên tổ họ đã phạm là đỗ lỗi cho nhau (St 3, 12-13). Vực thẳm chia rẽ từ đây mở toang nơi chính lòng người. Và cũng từ đó bản chất con người co cụm lại trong cái vỏ ích kỷ và sợ hãi.
Họ không những thấy sự trần truồng của bản thân mà cả của nhau, dấu tích tội lỗi mở đường cho đau khổ và sự chết. Khi đó A-dam và E-va có còn yêu nhau chăng? Có chứ! Còn chứ, nhưng là thứ tình yêu phàm tục, cái tôi ích kỷ luôn lớn hơn đối tượng của tình yêu. Họ không còn nhìn nhau như một xương một thịt, tựa thuở tình yêu còn ngự trên ngai vàng hạnh phúc, thuở họ chưa biết sự dữ là gì. Phạm tội rồi con người xem bạn đời là cớ làm cho nhau vấp phạm. Nhưng ở gia đình thánh gia vẫn tồn tại “cây trái cấm” tức môi trường tục luỵ, vẫn có những cám dỗ lôi kéo vào sa ngã. Nặng nề hơn cả ở phía thánh cả Giu-se.
Nên – nếu như mỗi thành viên không được ân sủng dưỡng nuôi đến mức vượt lên trên những quan niệm và ước muốn phàm trần, thì một lúc nào đó sẽ tái lại màn cũ trong cảnh mới. Và như vậy tội lỗi vẫn thắng thế, gia đình thánh gia không còn là chiếc nôi thánh thiện, an bình và hạnh phúc ru Đấng vô tội yên hàn trong giấc ngủ Chúa của thiên thần. Không được lớn lên trong bầu khí ấm êm, tinh khiết xứng đáng cho Ngôi Lời Nhập thể ngụ cư và yên nghỉ.
Tình yêu của ba đấng trao cho nhau đã chứng minh một sự thật, sự thật đã đến thời viên mãn, thời Con Chúa mang ơn cứu độ đến thế gian. Và đầu tiên, trao ban ơn Trọn Đời Đồng Trinh cho Mẹ Người. Ơn này ban trước cả ơn làm Mẹ Thiên Chúa, Chúa Ba Ngôi đã gìn giữ cho riêng Mẹ sự thánh khiết vẹn tuyền để chuẩn bị cho Chúa Ngôi Hai nhập thể. Và còn làm toả lan hiệu sủng ơn Trọn Đời Đồng Trinh của Mẹ lên gia đình thánh gia. Tạo nên một địa đàng mới ngay giữa nhân gian đã chịu lời nguyền chúc dữ.
Nên vườn đất tốt cho Cây Trường Sinh là Chúa Kitô lớn lên, cành lá che rợp địa cầu, sinh hoa trái vĩnh cửu nuôi sống nhân loài. Trong thiên ý nhiệm mầu ơn Trọn Đời Đồng Trinh Chúa ban cho Mẹ còn là đoàn sủng, tựa dòng sữa ngọt ngào thiêng liêng cho những ai tin vào Con Mẹ. Ơn gìn giữ và phát triển vai trò Mẹ Thiên Chúa, cho Mẹ Ma-ri-a mãi mãi xứng đáng với danh vị Đấng Mẫu Nghi Nhân Loài.
Nhờ đoàn sủng ơn Đồng Trinh Trọn Đời của Mẹ, Mẹ Ma-ri-a đã tái lập sự quân bình giữa siêu nhiên và tự nhiên trong đời sống hôn nhân. Đồng thời biến gia đình Thánh Gia thành tế bào gia đình mang men hạnh phúc hiệp nhất trở lại cho con người. Thêm một đòn chí mạng, Thiên Chúa không những gỡ hoà mà con chiếm thế thượng phong, đối lại với mưu độc làm hại con người, làm tan vỡ tình hiệp nhất của gia đình đầu tiên của Sa-tan. Từ đây hạnh phúc và bình an có thể ngự trị trong vương quốc hôn nhân. Nhất là đã được Chúa Kitô nâng lên hàng Bí Tích.
Ơn Trọn Đời Đồng Trinh của Mẹ Ma-ri-a còn làm cho thánh Giu-se không còn nhìn Mẹ bằng lăng kính thường tình của một vị hôn phu. Thánh cả Giu-se là một người Bạn đời thật tốt của Mẹ. Sự trinh trắng tâm hồn và thể xác nơi Mẹ toát ra phẩm chất khiết trinh lành thánh, siêu thoát mọi điều dung tục. Cùng ở bên Con Mẹ, Mẹ Ma-ri-a, trong ánh mắt của cha thánh Người là Một Nữ Vương Trinh Khiết. Còn ông, một nô bộc sáng giá được chọn cho chương trình của Đấng Thiên Sai. Ông ngưỡng mộ và kính tôn Mẹ, Đấng mà càng gần ông càng khám phá ra chiều sâu nhiệm mầu của ân sủng nơi Mẹ. Càng thấu hiểu địa vị của Mẹ trong ân tình Thiên Chúa. Ơn Trọn Đời Đồng Trinh nơi Mẹ toả sáng ra ánh hoà quang rực rỡ bảo bọc thánh Giu-se thoát khỏi Sa-tan, tựa ánh sáng thiên linh tinh tuyền đánh tan yêu quái.