THÁNH LỄ MỪNG BỔN MẠNG HỌC VIỆN SEDES SAPIENTIAE VÀ TRAO BẰNG TỐT NGHIỆP THẦN HỌC KHÓA 2020-2023

Vào lúc 9h30, thứ Bảy, ngày 9 tháng 12 năm 2023, tại thánh đường Giáo xứ Đa Minh – Ba Chuông, Học viện Sedes Sapientiae đã tổ chức Thánh lễ mừng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội – Bổn Mạng của Học viện, và trao bằng Tốt nghiệp Thần học, khóa 2020-2023.

Hiện diện trong Thánh lễ có Cha Giuse Nguyễn Hữu Thập – Giám đốc Học vụ Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam, Cha Fx. Đào Trung Hiệu – Phó bề trên Tu viện Alberto Cả, Ban Giám đốc Học viện Sedes Sapientiae, Quý Cha bề trên và Quý Sơ bề trên các Hội Dòng, Quý vị hữu trách, Quý giáo sư, Quý sinh viên cùng Quý khách.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Cha Gioan Nguyễn Thiên Minh, Giám đốc Học viện Sedes Sapientiae, đã quảng diễn hai câu chuyện: câu chuyện buồn nơi bài đọc 1 trích từ sách Sáng Thế – câu chuyện con người sa ngã; và câu chuyện vui trích từ Tin Mừng Luca – câu chuyện ân sủng và tình thương. Ngài nhấn mạnh: “câu chuyện buồn đó không kết thúc trong tuyệt vọng, vì từ câu chuyện sa ngã của con người thì Thiên Chúa đã viết nên một câu chuyện khác: câu chuyện ân sủng và tình thương, và Tin Mừng thánh Luca đã thuật lại câu chuyện ân sủng và tình thương của Thiên Chúa đó nơi một Evà mới: Mẹ Maria, ‘Đấng Đầy Ân Sủng’, để từ đó ân sủng Thiên Chúa không ngừng biến đổi trái tim dị dạng của con người thành trái tim tròn trịa xinh đẹp, biến đổi lòng dạ xấu xa độc ác thành tốt lành thánh thiện. Và cũng chính ân sủng Thiên Chúa đã không ngừng thay đổi lịch sử và hoán cải thân phận tội lỗi của con người.”

Hiệp với tâm tình mừng lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, cha Gioan đã nối kết chi tiết cuối bài Tin Mừng: “Và sứ thần từ biệt ra đi” (Lc 1,38).

Ngài diễn tả: “Vậy, làm thế nào mà một thiếu nữ đang chìm trong lo lắng và cô tịch, lại có thể là “Đấng Đầy Ân Sủng” ? Khi suy nghĩ điều này, thưa anh chị em, tôi thấy có hai yếu tố mà nó giúp làm nên điều kỳ diệu nơi Mẹ Maria, đó là:

[1] Yếu tố lo lắng : Dĩ nhiên, Đức Maria lo lắng không phải là lo lắng về phía bản thân của Mẹ, nhưng là lo lắng cho việc của Thiên Chúa, lo lắng làm thế nào để công trình của Chúa được hoàn tất nơi Mẹ. Nỗi lo lắng này, anh chị em thấy sẽ kéo dài suốt cuộc đời Mẹ, từ lúc Mẹ sinh con, đến khi đứng dưới chân thập giá treo xác con mình.

[2] Yếu tố cô tịch : Kinh Thánh cũng như Truyền Thống của Hội Thánh để lại hình ảnh Đức Maria với một cuộc đời hết sức âm thầm trong cô tịch, nhưng chính trong sự lặng lẽ cô tịch đó, Mẹ Maria đã có thời gian để “ghi nhớ và suy niệm trong lòng” về công trình Chúa thực hiện nơi Mẹ. Nhờ đó, Mẹ có thể hiểu thấu để đón nhận ý Chúa; biết rõ để thực hiện việc Chúa.

Như vậy, cách nào đó chính hai yếu tố lo lắng việc Chúa và cô tịch trong Chúa đã làm cho Đức Maria trở thành “Đấng Đầy Ân Sủng”, và là “Tòa Đấng Khôn Ngoan” (Sedes Sapientiae), tước hiệu tôn quí của Mẹ mà Học viện của chúng ta đã hân hạnh nhận làm tên trường.

Từ đó, cha Gioan mời gọi các sinh viên của Học viện Sedes Sapientiae, noi theo mẫu gương của Mẹ Maria bước trên hành trình lo lắng việc Chúa và cô tịch trong Chúa. Đặc biệt, trong giai đoạn thụ huấn, các yếu tố đó càng cần thiết để anh chị em có thể học hỏi, nghiền gẫm, và thủ đắc những kiến thức thánh khoa, và trở thành những môn đệ yêu mến của Đức Giêsu.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Ở phần cuối thánh lễ, Cha Giuse Nguyễn Duy Linh, Giám học Học viện, đã công bố quyết định tốt nghiệp Thần học dành cho 20 sinh viên khóa 2020-2023. Và sau đó, Cha chủ tế Giuse Nguyễn Hữu Thập đã trao bằng tốt nghiệp cho Quý Thầy Quý Sơ tốt nghiệp trong niên khóa từ 2020 – 2023.

Kế tiếp là phần trao giải thưởng cho những sinh viên có thành tích học tập xuất sắc trong niên khóa 2022-2023 vừa qua. Phần thưởng tuyên dương này là sự khích lệ cho các sinh viên đang theo học tại Học viện và đặc biệt ghi nhận sự nỗ lực và cố gắng của các sinh viên trong việc truy tầm kiến thức triết học và thần học.

Sau thánh lễ là bữa liên hoan và văn nghệ mừng Bổn Mạng và Tốt nghiệp của Học viện cũng như trao giải thưởng Hội thao vừa qua.

Tạ ơn Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria Vô Nhiễm, Học viện đang ngày càng thăng tiến về mọi mặt, không ngừng củng cố, đổi mới và hoàn thiện để chu toàn phận vụ đào tạo các nam nữ tu sĩ cũng như những ai thiện chí truy tầm kiến thức để cứu rỗi các linh hồn.

Xin tri ân tất cả!

Link hình ảnh:

https://drive.google.com/drive/folders/1vWMgcoRNUK7zgXWe13vuWAUJCz6rUmZO?usp=sharing

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *