Sáu Bậc Sống – Bậc sống trọn lành bất toàn (P.5)

Sáu Bậc Sống

B. Các Bậc Sống Tâm Linh

V. Bậc sống trọn lành bất toàn

1.   Đời sống là hy tế dâng lên Thiên Chúa. Sống hay chết đều để vinh danh Thiên Chúa, mưu ích cho các linh hồn được cứu độ.

2.   Dám hy sinh tất cả vì Nước Trời.

3.   Sống hoàn tất Thánh Ý Chúa, tin vững vàng Thiên Chúa là Cha Nhân Hậu.

4.   Còn khuyết điểm và lỗi lầm.

5.   Hiểu biết sâu rộng về chân lý đức tin. 

*.*

5. Hiểu biết sâu rộng về chân lý đức tin

Có thể nói không thể có trường hợp linh hồn đạt tới đời sống trọn lành mà không được ơn thông hiểu sâu xa các chân lý đức tin. Chúng ta thấy trong hàng ngũ các thánh, rất nhiều vị vốn liếng văn hóa rất khiêm tốn, khả năng tư duy ban đầu kém cỏi. Nhưng họ đã trở nên Thánh Tiến Sĩ Hội Thánh như thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su, thánh Ca-ta-ri-a Si-en-na, thông hiểu thần trí như thánh Gio-an Vi-an-nê v.v… “Vô tri bất mộ” không hiểu biết Thiên Chúa sâu xa, không thể yêu mến Ngài cách phi thường. Chính vì vậy khi đã nên trọn lành, linh hồn có diễn tả, truyền đạt được cho người khác những kiến thức đức tin của các ngài hay không thì điều này còn tùy thuộc vào sứ mạng của linh hồn. Còn trong tâm trí của các Ngài vẫn dạt dào ơn thông hiểu các chân lý đức tin. Nếu Thiên Chúa muốn giữ họ ở lại trong bóng tối thần linh như Thánh cả Giu-se bạn Đức Nữ Trinh, họ sẽ không cần ơn giảng giải các mầu nhiệm. Còn nếu họ được sai đi làm công việc xây dựng Hội Thánh, chăm sóc cho các linh hồn, chúng ta có cơ hội để chiêm ngưỡng kiến thức bởi Trời của các ngài.

Dĩ nhiên, những kiến thức đức tin này không đến một cách nhưng không với các ngài. Nó khởi sự từ tấm lòng khao khát biết Chúa mãnh liệt của linh hồn, càng no thỏa sự hiểu biết Thiên Chúa, linh hồn càng khao khát mạnh mẽ hơn nữa. Và qua sự cố gắng tìm tòi, học hỏi, chứng tỏ cho Thiên Chúa thấy họ khát khao chân thành. Nếu là linh hồn được Thiên Chúa dẫn đưa bằng con đường không qua sách vở, họ sẽ có đời sống “đọc” say mê cuốn “Kinh Thánh Cuộc Sống”, tức đọc bằng đời sống chìm trong chiêm niệm, chiêm suy và chiêm ngắm. Làm cho linh hồn trở thành thung lũng để thần khí thông hiểu chảy tràn đầy xuống đó nguồn thánh ân kỳ diệu.

Tiến lên bậc sống trọn lành sự hiểu biết về chân lý đức tin của linh hồn đã mang đầy ánh sáng thần khí. Lời họ nói, họ giảng giống như những hạt giống nhiệm lạ có thần lực đem gieo vào thửa đất các linh hồn. Nó mau mắn trổ sinh hoa trái, và làm cho thửa đất ấy ngày càng thêm phì nhiêu. Điều này khác biệt hẳn với những lời giảng của người ở bậc sống thấp hơn. Còn ở bậc sống thấp, dù cố gắng đến đâu để truyền đạt chân lý, lời nói, lời giảng của họ cũng mang nặng tính kiến thức khôn ngoan loài người. Không thể tác động sâu xa đến các linh hồn, làm các tội nhân hoán cải. Hoặc khai sáng cho các linh hồn như những ai đã đạt được Bậc Sống Trọn Lành.

Sự hiểu biết có từ ơn thông hiểu ở Bậc Sống Trọn Lành cũng tiến triển theo hướng linh đạo các ngài dấn thân, theo ơn gọi riêng của các ngài. Nếu thuộc linh đạo cả thể, kiến thức của các ngài sẽ mang nặng tính cao siêu, thần bí, mở ra những cánh cửa tâm linh con người đầy huyền diệu, khai sáng những bí mật trong khung trời chân lý đức tin còn trong miền dấu ẩn nhiệm mầu. Nếu thuộc linh đạo con thơ, có khi vẫn xen vào đôi nét nhiệm lạ như ơn tiên tri, ơn giảng huấn, ơn hoán cải các tâm hồn.

Nhưng thường các ngài thể hiện nó cách đơn sơ khiêm tốn, theo chừng mực ý Chúa. Kiến thức phát xuất từ ơn thông hiểu dù ở linh đạo nào nó cũng đạt đến độ sâu sắc, cao rộng cách lạ thường. Nếu thuộc linh đạo thơ ấu sẽ được các ngài dùng những ngôn ngữ giản dị, bình dân, đơn sơ mà diễn tả. Ngay cả về hành trình tiến đức, những đường hướng sống nội tâm đưa tới việc kết hợp sâu xa với Thiên Chúa. Các ngài cũng có lối trình bày ngắn gọn mà trong sáng dễ hiểu. Giúp cho các linh hồn dễ dàng noi theo mà vẫn có thể trổ sinh hoa trái ở mức độ cao.

* Tóm lại:

Thật đáng ngợi ca chúc tụng Thiên Chúa đến muôn đời bởi muôn vạn tâm linh, khi có một người được Thiên Chúa đưa vào đời sống trọn lành. Hoa trái tốt lành ơn cứu độ có từ đời sống trọn lành cao quí của họ sẽ tuôn đổ như mưa xuống nhân gian.

Và cũng đáng ngợi khen thay những linh hồn đã dám bỏ mình, bỏ tất cả để chỉ chọn Chúa làm đối tượng duy nhất của cõi lòng mình. Vinh dự và khôn ngoan thay những người chiếm hữu được Chúa làm gia nghiệp đời mình. Hạnh phúc biết bao khi họ đã giặt áo linh hồn trong đau khổ lớn lao, cho mãi mãi giữ được màu trắng tinh tuyền ngày lãnh Bí Tích Thanh Tẩy.

Xin cảm ơn các ngài đã cho tôi, cho nhân gian thừa hưởng công nghiệp tuyệt vời sang quí của các ngài là hồng ân Thiên Chúa. Xin cảm ơn các ngài làm dịu bớt cơn phẫn nộ của Thiên Chúa trên loài người mỗi lúc một sa đọa nhiều hơn vào biển tội.

Xin hết lòng cảm ơn các thánh nhân đã an ủi Trái Tim Bị Đâm Thâu của Con Thiên Chúa. Đấng mà tình yêu của tôi hằng thổn thức, hằng khát khao muốn đáp trả tình yêu Người. Nhưng khốn khổ thay linh hồn bất lực này không thể nào làm được điều gì dầu nhỏ cho Người vui, vì tội lỗi đời mình quá nhiều, quá tởm lợm…

Tình Yêu Hoa Cỏ 
05/09 – 31/10/2007 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *