Home / TỔNG HỢP DANH NGÔN / Danh ngôn các Thánh: TỘI LỖI đến SÁM HỐI

Danh ngôn các Thánh: TỘI LỖI đến SÁM HỐI

Mục lục

TỘI LỖI đến SÁM HỐI

Ngày nay người ta không còn thích dùng danh từ “tội lỗi.”. Một số tín hữu mang nặng não trạng tâm lý học đến mức nghĩ rằng trong quá khứ họ chỉ gặp những tổn thương, chứ họ không cố tình phạm một tội lỗi nào cả. Người ta quên rằng tội lỗi đến dưới cái lốt của những vui thú rất hấp dẫn, không bắt người trẻ phải chịu một tổn thương kinh hãi đến độ muốn nói dối, lừa đảo, trộm cắp hoặc tà dâm. Một trong những khía cạnh tệ hại nhất của tội lỗi là làm cho tâm hồn ra chai đá, chống lại Thiên Chúa.

Nhưng Thiên Chúa cho chúng ta biết lòng thương xót của Người thật vô biên. “Tình yêu khỏa lấp muôn vàn tội lỗi” (1 Pr 4:8). Cho dù có phạm tội ghê tởm đến đâu, người ta cũng chẳng bao giờ có thể làm cạn được nguồn ơn tha thứ và lòng thương xót của Thiên Chúa. Khi sám hối, tốt nhất là qua bí tích Hòa Giải, chúng ta mang tội lỗi bản thân đến với Thiên Chúa và xin Người chữa lành chúng ta. Thật hữu ích khi chúng ta nhận thấy trong hàng ngũ các thánh có những dân làng chơi như thánh Mary Magdalene, Mary Ai cập, và Mary Edessa, hoặc dân côn đồ như thánh Moses Ethiopi. Nếu các ngài đã sám hối và nên thánh, vậy tại sao chúng ta lại không thể?

* Với những người còn ở trần gian, không có sự sám hối nào là quá trễ. Con đường đến với lòng thương xót Thiên Chúa vẫn rộng mở. (Thánh Cyprian)

* Việc chúng ta xa lạc chính đạo không phải chỉ là sự tổn thiệt cho riêng chúng ta, nhưng còn là một sự cay cực cho các thiên thần và toàn thể các thánh trong Chúa Giêsu Kitô. Thảm trạng nhục nhã của chúng ta đem đến sự khốn khổ, còn ơn cứu độ của chúng ta đem lại niềm vui và hoan lạc cho tất cả các vị ấy. (Thánh Anthony Ai cập)

* Ai đã phạm tội thì đừng thất vọng. Đừng bao giờ. Chúng ta không bị đoán phạt vì số lượng tội lỗi đã phạm, nhưng vì chúng ta không muốn sám hối và học biết những phép lạ của Chúa Kitô. (Thánh Mark khổ tu)

* Hãy cứ để cho thân xác của tôi đây, vốn là dụng cụ của rất nhiều tội lỗi, phải chịu mọi cực hình [tử đạo]. (Thánh Afra)

* Sự dữ gắn liền với bản tính của chúng ta như hoen rỉ với sắt, hoặc cáu ghét với thân xác. Nhưng hoen rỉ không do người thợ sắt và cáu ghét không do cha mẹ tạo ra thế nào, thì sự dữ cũng không do Thiên Chúa làm ra như vậy. Thiên Chúa ban cho con người lương tâm và lý trí để tránh lánh sự dữ, vì họ biết nó tai hại và đem lại khổ hình cho họ. Vậy anh em hãy cẩn thận cảnh giác, và khi anh em gặp người giàu có và quyền thế, thì đừng để ma quỉ lừa phỉnh mà chiều theo người ấy. Nhưng anh em hãy lập tức để sự chết hiện ra trước mắt; và anh em sẽ không bao giờ ước muốn bất cứ điều gì xấu xa hoặc phàm tục. (Thánh Anthony Cả)

* Tội lỗi là một sự dữ đáng kinh sợ, nhưng với người biết sám hối thì rất dễ chữa lành. (Thánh Cyril Jerusalem)

* Ai phạm tội là nô lệ cho tội.

Nếu như mỗi khi máu thánh Chúa Kitô đổ ra thì đều đổ ra vì ơn tha thứ tội lỗi, thì tôi là kẻ thường xuyên phạm tội, tôi phải lãnh nhận máu thánh ấy thường xuyên. Tôi cần một phương dược thường xuyên.

Tội nhân không bị loại bỏ, chính họ tự loại bỏ bản thân họ.

Chúng ta tránh né con mắt người đời, nhưng chúng ta lại phạm tội ngay trước mắt Thiên Chúa. (Thánh Ambrose)

* Tội lỗi chính là quên lãng những sự đời đời và tìm kiếm những sự tạm bợ.

Tội lỗi của con càng khó chữa hơn nữa bởi vì… con thà để Chúa là Thiên Chúa Toàn Năng chịu thất bại trong con để rồi con đi đến hủy diệt còn hơn là để con bị Chúa đánh bại để rồi con được cứu độ. (Thánh Augustine)

* Tất cả hy vọng đều hệ ở bí tích Hòa Giải. Anh em hãy mạnh mẽ tin tưởng điều ấy. Anh em đừng nghi ngờ, đừng lưỡng lự, đừng bao giờ mất cậy trông vào lòng thương xót của Thiên Chúa. Anh em hãy hy vọng và tin tưởng vào việc xưng thú tội lỗi. (Thánh Isidore Serville)

* Sám hối là từ tình trạng bất tự nhiên trở về với tình trạng tự nhiên, từ ma quỉ trở về với Thiên Chúa, nhờ kỷ luật và nỗ lực. (Thánh Gioan Damascus)

* Một người càng hạ mình xuống vực thẳm khiêm nhượng và nhận mình là kẻ không đáng được cứu độ, thì càng than khóc và tuôn trào suối lệ. Người ấy càng than khóc và tuôn trào suối lệ, thì niềm vui thiêng liêng càng trào đổ vào tâm hồn người ấy, và kèm theo là niềm cậy trông càng tăng bội, đem lại cho người ấy một sự vững tin hoàn toàn về ơn cứu độ. (Thánh Simeon thần học gia mới)

* Hỡi tội nhân, bất kỳ bạn là ai, đã sống nhiều năm trong đàng tội, đã lún sâu vào sự dữ, nhưng xin đừng ngã lòng…. Để khích lệ bạn tin tưởng vững mạnh hơn, Thiên Chúa đã ban cho bạn một vị trung gian. Bằng những lời thỉnh cầu, vị ấy xin được tất cả những gì ngài muốn. Vậy bạn hãy chạy đến cùng Đức Maria, và bạn sẽ được cứu độ. (Thánh Bernard)

* Chúa Chịu Nạn đã phán dạy tôi:

“Khi những người con của Cha, những người con vì tội lỗi đã lạc xa vương quốc của Cha và đã trở nên con cái của ma quỉ, quay trở về với Chúa Cha, thì Người hết sức vui mừng vì họ và Người cho họ thấy niềm hoan lạc vô cùng lớn lao của Người về sự hoán cải của họ, bởi vì Người thương xót tình trạng khốn cùng của họ.” (Chân phúc Angela Foligno)

* Chẳng thà anh em phải chấp nhận khốn cực do mọi thứ khổ hình tử đạo còn hơn đành phạm một tội trọng. (Thánh Louis IX (vua nước Pháp))

* Anh em đừng giấu giếm cha giải tội điều gì…. Bệnh nhân phải bày tỏ các thương tích mới mong được chữa lành. (Thánh Margaret Cortona)

* Không tội nhân nào trên trần gian này, cho dù trong tình trạng thù nghịch với Thiên Chúa đến đâu đi nữa, mà không thể quay về với Người và được phục hồi ơn thánh, nếu như họ chạy đến nương nhờ và xin Đức Mẹ Maria hộ phù. (Thánh Birgitta Thụy điển)

* Phạm tội là con người, nhưng ngoan cố trong tội là ma quỉ. (Thánh Catherine Siena)

* Lửa, tối tăm, giòi bọ, hỏa ngục tương xứng với các đam mê. Các ham hố đủ loại, tăm tối vô tri toàn diện, đói khát vô độ những khoái lạc nhục thể… đó là những tiền cảm về các cực hình hỏa ngục, ngay từ bây giờ đã làm khốn khổ các tội nhân. (Thánh Gregory Sinai)

* Con người ở đời này hay thay đổi, vì yếu đuối và thất bại… họ sa vào tội lỗi. Tự mình, họ bất lực và ngu xuẩn, ý chí họ nặng nề. Ở đời này, họ sống giữa giông tố, ưu phiền và khốn cùng. Nguyên nhân ấy là vì họ mù tối, không nhìn thấy Thiên Chúa. Giả như lúc nào cũng nhìn thấy Thiên Chúa, thì có lẽ họ không có những xúc động lăng loàn và không gặp một khuấy động hoặc ham hố nào xui khiến họ phạm tội cả. (Chân phúc Julian Norwich)

* Không người mẹ nào vội vã đến cứu giúp đứa con của bà thoát khỏi tòa nhà đang cháy cho bằng Thiên Chúa đến cứu trợ một tội nhân biết sám hối, cho dù họ đã sa phạm một lượng tội nhiều hơn cả ngàn lần mọi thứ tội lỗi trên trần gian này. (Chân phúc Henry Suso)

* Khi linh hồn sống trong tình trạng tội lỗi, Thiên Chúa tự nội tâm không ngừng thúc bách và mời gọi. Nếu linh hồn đáp ứng những lời than van dịu hiền của Thiên Chúa, thì với lòng yêu thương tinh ròng như trước, Người tiếp nhận họ vào lại ân sủng của Người. Thiên Chúa không muốn nhớ lại linh hồn ấy đã từng sai lỗi, và Người không ngừng tỏ cho họ thấy mọi phúc lành họ có thể lãnh nhận.

Việc thanh luyện và hồi phục tình trạng tinh tấn nguyên tuyền cho linh hồn ngay ở đời này, để khỏi chịu luyện ngục ở đời sau, là một nhiệm vụ… Để có thể lập được công phúc bằng nhiều việc sám hối khắc nghiệt, linh hồn phải trải qua rất nhiều khốn khổ dữ dằn. (Thánh Catherine Genoa)

* Cho dù đang mắc tội trọng đi nữa, anh em cũng cứ cầu nguyện. Tôi xin đảm bảo với anh em rằng anh em sẽ đạt đến bến cảng phần rỗi. (Thánh Teresa Avila)

* Không sức mạnh nào có thể khuất phục được người cha cho bằng những giọt nước mắt của đứa con nhỏ, cũng không gì có thể thúc bách Thiên Chúa phải ban cho chúng ta, không phải phép công thẳng, nhưng là lòng thương xót, cho bằng nỗi buồn phiền và sự ăn năn của chúng ta. (Thánh Gioan Avila)

* Nước dập tắt lửa thế nào, tình yêu cũng rửa sạch tội lỗi như vậy. (Thánh Gioan Thiên Chúa)

* Nơi nào tội lỗi sinh xôi nẩy nở, thì giờ đây những giọt nước mắt hãy rửa sạch cái tổ ấy đi. (Chân phúc Robert Southwell)

* Nếu trót phạm tội, chúng ta hãy sấp mình ăn năn trước sự hiện diện của Thiên Chúa; và sau đó, bằng một hành vi tin tưởng vô giới hạn, chúng ta hãy gieo mình vào đại dương nhân lành của Người. Nơi đó, mọi sa ngã sẽ được bỏ qua và nỗi ưu phiền sẽ biến nên tình yêu. (Thánh Phaolô Thánh Giá)

* Con người là sa ngã, nhưng thiên thần thì chỗi dậy. (Thánh Mary Euphrasia Pelletier)

* Thiên đàng chứa đầy những tội nhân đủ loại sám hối và vẫn còn chỗ cho nhiều người khác nữa. (Thánh Joseph Cafasso)

* Về số phận đời đời của một người tự vẫn:

Từ khoảng cây cầu đến giòng sông, ông ấy đã ăn năn và đã được tha thứ. (Thánh Gioan Vianney)

* Giáo Hội dạy rằng thà để nhật nguyệt sa khỏi bầu trời, địa cầu ngừng quay, và tất cả nhiều triệu người trên hành tinh này chết đói trong nỗi khốn cùng, xét theo đau khổ đời này, còn hơn một linh hồn… phạm chỉ một tội mọn, hoặc lỗi cố tình nói dối.

Như thế, chúng ta sẽ hiểu được bản chất của sự bất tuân và tội lỗi đích thực của chúng ta,… chúng ta cảm nghiệm phúc lành của việc xóa sạch tội lỗi, việc cứu độ, ơn tha thứ, ơn thánh hóa không phải là những ngôn từ suông. (Đấng đáng kính hồng y John Henry Newman)

* Nếu như vào giờ chết, tội nhân xấu xa nhất trần gian biết sám hối và trút hơi thở cuối cùng trong một hành vi yêu mến, thì cho dù rất nhiều ơn thánh người ấy đã lạm dụng và rất nhiều tội lỗi người ấy đã sai phạm có cản trở đi nữa, thì Thiên Chúa vẫn tiếp nhận tội nhân ấy vào lòng thương xót của Người. (Thánh Thérèse Lisieux)

* Ôi lạy Chúa, biết bao nhiêu hành vi thương xót của Chúa, hôm qua và hôm nay, từng giây phút cuộc đời con, từ trước khi con chào đời, từ trước lúc khởi đầu của thời gian! Con được đắm đuối trong lượng thương xót hải hả của Chúa, con gieo mình vào đó: những hành vi ấy bao bọc và ủ ấp con tư bề. (Đấng đáng kính Charles de Foucauld)

* Phải chăng sau khi trở lại, Magdalene, Phaolô, Constantine, Augustine đã trở thành những ngọn núi giá băng? Hoàn toàn ngược lại. Chúng ta có lẽ đã không có được những cuộc hoán cải phi thường và thánh thiện tuyệt vời như thế nếu như các vị ấy đã không biến những ngọn lửa đam mê phàm tục trở thành những ngọn núi lửa vĩ đại của tình yêu Thiên Chúa. (Thánh Frances Cabrini)

* Bằng những giọt nước mắt, những giọt nước mắt nam nhi nóng hổi, anh em có thể thanh tẩy được quá khứ và siêu nhiên hóa cuộc sống hiện tại của mình. (Thánh José Escriva)

Mục lục